Từ xưa đến nay, quan niệm Á Đông vẫn luôn e ngại, kiêng dè xây dựng nhà hướng Tây do thời tiết oi nóng và phong thủy không mấy thuận lợi. 

Vậy quan niệm này đúng hay sai? Gia chủ có nên chọn nhà hướng Tây hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây của TIM HOME nhé!

1. Có nên xây nhà hướng Tây không?

  • Thứ nhất, nhà hướng Tây giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của các thành viên gia đình. Hướng Tây là hướng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất trong ngày. Đây là vừa là lợi thế, vừa là hạn chế của nhà hướng Tây. Ánh nắng mặt trời rực rỡ sẽ giúp giảm độ ẩm, góp phần tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc có hại cho sức khỏe.
  • Thứ hai, nhà hướng Tây giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng cho nhà phố, nhà ống nhỏ hẹp. Nhờ tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên, nhà phố nhỏ chật như rộng thoáng hơn về mặt thị giác.
  • Thứ ba, nhà hướng Tây giúp tiết kiệm chi phí cho năng lượng điện thắp sáng. Điều này là tất yếu, với ánh sáng tự nhiên ngập tràn vào ban ngày, gia chủ không cần phải sử dụng các thiết bị chiếu sáng trong nhà.
  • Thứ tư, nhà hướng Tây mang lại nhiều vượng khí. Theo phong thủy Á Đông, hướng Tây – hướng mặt trời lặn – hướng trở về nguồn gốc của vạn vật. Nơi đây tập trung năng lượng của mặt trời – dương khí mạnh mẽ mang đến cho gia chủ nhiều may mắn, cát lành và tài lộc.

2. Những điều cần lưu ý khi xây nhà hướng Tây 

2.1. Nhà hướng Tây hợp với tuổi nào?

Việc xem xét hướng nhà hợp tuổi gia chủ từ xưa đến nay vẫn được người Á Đông đặc biệt coi trọng mỗi khi chọn mua hoặc xây nhà. Theo phong thủy, ngôi nhà có hướng hợp tuổi gia chủ sẽ mang đến nhiều tài lộc, bình an, may mắn, giúp gia chủ thuận lợi trên con đường công danh, sự nghiệp và cả tình duyên.

Một số tuổi hợp nhà hướng Tây như: 

  • Gia chủ nam sinh năm 1948, 1957, 1966, 1975, 1984 và 1993
  • Gia chủ nữ sinh năm 1947, 1956, 1965, 1983 và 1992

Lưu ý rằng, để biết nhà hướng Tây có hợp với gia chủ hay không cần phải xét theo tuổi của người đứng tên ngôi nhà. Trong trường hợp cả 2 vợ chồng đều là chủ sở hữu đứng tên căn hộ sẽ xét theo tuổi và mệnh cách của người chồng - người làm trụ cột trong gia đình.

2.2. Nhà hướng Tây đặt bàn thờ hướng nào?

Gia chủ nên xem xét bố trí bàn thờ ở những hướng tốt lành, cần tránh 2 hướng Tây Nam và Đông Bắc (Ngũ Quỷ) để đảm bảo sợi dây liên kết âm dương chặt chẽ, điều hòa vượng khí bên trong ngôi nhà. Bàn thờ được đặt theo hướng hợp với tuổi và mệnh cách của gia chủ sẽ giúp các thành viên trong gia đình đại cát đại lợi, sự nghiệp thăng hoa, làm ăn phát đạt.

2.3. Nhà hướng Tây đặt bếp hướng nào?

Bếp được xem là nơi lưu giữ ngọn lửa hạnh phúc, ấm áp của gia đình. Những ngôi nhà xây theo hướng Tây thường có nhà bếp quay về hướng Đông Nam để cân bằng hòa khí, mang đến không gian sinh hoạt mát mẻ, thoáng đãng hơn cho gia chủ.

Ngoài ra, khi chọn hướng nhà bếp, gia chủ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bếp không được quay lưng về phía cửa ra vào vì như thế sẽ không đón được nhiều vượng khí, tài lộc, lửa trong bếp cũng do vậy mà không nồng đượm, sức khỏe cả gia đình sẽ bị ảnh hưởng.
  • Bếp không được đặt tại trung tâm ngôi nhà vì sẽ gây xáo trộn, mất cân bằng âm dương, hòa khí mang đến nhiều điều xui xẻo cho gia chủ
  • Không đặt cây cảnh có kích thước lớn trong phòng bếp, sẽ làm cản trở vượng khí tụ lại trong bếp.

3. Giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây

Giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây

  • Tạo không gian làm lớp cách nhiệt: Việc tận dụng các khoảng không gian thông tầng hoặc giếng trời có thể giúp không khí trong căn nhà được lưu thông tốt hơn, đưa luồng hơi nóng ra phía bên ngoài sau khi mặt trời lặn.
  • Sử dụng vật liệu cách nhiệt: Tường và cửa những ngôi nhà hướng Tây nên được làm bằng vật liệu cách nhiệt, theo cấu tạo 2 lớp (ở giữa có khoảng trống) để làm chậm quá trình truyền nhiệt từ bên ngoài vào, đồng thời hỗ trợ lưu thông không khí trong tường.
  • Sử dụng cây xanh: Trồng nhiều cây xanh là một trong những biện pháp giảm nóng được nhiều gia đình áp dụng. Cây xanh không những giúp điều hòa không khí, mang đến không gian sống trong lành, mát mẻ, mà còn thu hút nhiều tài lộc, bình an, may mắn cho gia chủ nếu chọn đúng cây có phong thủy tốt.

4. Đơn vị thiết kế thi công xây dựng nhà hướng Tây Quảng Bình TIM HOME 

Đơn vị thiết kế thi công xây dựng nhà hướng Tây Quảng Bình TIM HOME

Trên đây là những điều cần lưu ý khi xây nhà hướng Tây và giải pháp chống nóng khi thiết kế nhà hướng Tây mà TIM HOME đã áp dụng cho các công trình. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề thiết kế nhà hoặc cần giải đáp thắc mắc thì hãy liên hệ với TIM HOME để kiến trúc sư tư vấn cho bạn nhanh nhất nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

𝗧𝗜𝗠 𝗛𝗢𝗠𝗘 | 𝗔𝗥𝗖𝗛𝗜𝗧𝗘𝗖𝗧𝗨𝗥𝗘-𝗖𝗢𝗡𝗦𝗧𝗥𝗨𝗖𝗧𝗜𝗢𝗡-𝗜𝗡𝗧𝗘𝗥𝗜𝗢𝗥

  • Hotline: 0901 989 973 - 0779 233 888
  • Văn Phòng: Đ.Hùng Vương, Lương Yến, Lương Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình  
  • Nhà Xưởng: 37 QL1A, Lương Yến, Lương Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình 
  • Website: timhome.net